6 điều người làm nhạc nên làm trong mùa Covid để phát triển bản thân?

Covid thực sự đang ảnh hưởng nặng nề tới cuộc sống của chúng ta. Với nghệ thuật và âm nhạc, đây quả là một đòn chí mạng với rất nhiều anh chị em nghệ thuật đặc biệt là biểu diễn. Với những người làm nhạc, tưởng chừng công việc không đứng trước đám đông, không phải giao tiếp nhiều với thế giới

bên ngoài nhưng với việc giãn cách trong một thời gian dài cũng gặp rất nhiều hệ luỵ. Nghệ sĩ, nhãn hàng, nhà tổ chức, vv.... không còn giao việc nữa. Một số anh chị em thuê cơ sở làm việc cũng gặp gánh nặng về thuê mặt bằng, trả lương nhân viên, vv... thực sự rất đáng để chúng ta phải nhìn lại: thực sự mùa dịch này chúng ta nên làm gì?

Tôi là Thái Sơn - với tư cách là một người sản xuất nhạc, biểu diễn cũng như kinh doanh thiết bị làm nhạc, dạy học, v,,,, tôi rất hiểu những vấn đề mà chúng ta đang gặp phải. Thời gian qua, tuy gặp nhiều khó khăn nhưng bản thân cũng đã gặt hái được một số kết quả tốt, nên chia sẻ lại cho đọc giả những cách giúp bản thân mình vượt qua được thời gian khó khăn này.



  • 1. Giữ tinh thần lạc quan, tích cực

Nếu là trước đây, tôi thấy đây là một câu nói cực kỳ sáo rỗng, nhưng trong thời điểm này thì nó lại hoàn toàn rất bình thường. Vì nếu không tích cực thì 'chúng ta đâu còn cách nào khác'. Chúng ta thử đặt ngược lại vấn đề, mùa covid này rất khó khăn...thu nhập giảm, đi lại khó khăn, không giao tiếp được bên ngoài, không có việc làm... và chúng ta suy nghĩ tiêu cực, lặp đi lặp lại những điều trên, thì chắc chắn mọi thứ sẽ ngày càng tồi tệ. Vậy tích cực thì giải quyết được gì?

Tích cực giúp chúng ta suy nghĩ thông thoáng hơn, có niềm tin vào các cách làm khác, giúp chúng ta thoát khỏi bế tắc. Và tin tôi đi, khi một cánh cửa này đóng thì sẽ có cánh cửa khác mở ra. Tích cực giúp chúng ta nhìn lại bản thân, sớm nhận ra cánh cửa kia.

*Chưa kể, nếu bạn làm những công việc không liên quan đến gặp gỡ trực tiếp như music producer, voice talent, vv.... thì chúng ta vẫn may mắn hơn gấp nhiều lần những công việc tiếp xúc khác. Nên ngoài sự lạc quan, chúng ta có thể nên biết trân trọng hơn.


  • 2. Khai thác mặt tích cực của thời điểm

Covid có mặt tích cực nào khác? Sau một chuỗi những khó khăn?

Chắc chắn là có đấy, chỉ cần nhu cầu này biến mất thì nhu cầu kia sẽ phát sinh hoặc tăng lên. Nếu bạn nghĩ rằng Covid làm tất cả doanh nghiệp trên thế giới gặp vấn đề thì có lẽ bạn đã nhầm, thậm chí là cơ hội để một vài doanh nghiệp bứt phá lên vị trí hằng mơ ước.

Bạn có thể quan sát top những người giàu nhất thế giới. Nguồn: https://www.forbes.com/



Tài sản họ thay đổi một cách đáng kể, và nhiều người có dấu hiệu tăng đột biến bất chấp Covid. Vậy có phải họ đang thay đổi để tăng trưởng thậm chí là tận dụng cơ hội có một không hai này. Chúng ta phải ghi nhận rằng các hoạt động kinh doanh offline đang gặp trở ngại đã thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ của Online hơn bao giờ hết. Nên nếu các bạn suy nghĩ về khía cạnh tích cực thì các bạn cũng có thể thay đổi để đạt những mục tiêu mới.

*Hoạt động Online là cơ hội

Như vấn đề Sơn vừa nêu trên, thì đây là cơ hội để chúng ta có thể thay đổi cơ cấu hoạt động của mình. Tư duy tích cực trong môi trường online sẽ hình thành kiểu như:

Vấn đề: Mở lớp học nhưng do covid nên học viên không tới được lớp.

Tích cực: Học online không còn giới hạn về vị trí nên lớp học có thể "mở rộng" cho tất cả mọi người ở khắp mọi nơi.

Vấn đề: Quán xá đóng cửa, không có tụ điểm biểu diễn nhạc

Tích cực: Biểu diễn trên các nền tảng xã hội có trả phí như Bigo, chia sẻ clip lên Youtube, nhận donate, vv... trước đây biểu diễn chỉ cho 1 số khán giả nhất định thì giờ khán giả đã mở rộng toàn cầu và phần biểu diễn được khai thác triệt để.


  • 3. Cơ hội cực tốt để trau dồi bản thân

Nếu trước đây chúng ta bị cuốn vào vòng xoáy của công việc, không có nhiều thời gian để nâng cấp bản thân, học tập cũng như phát triển kỹ năng thì đây là cơ hội vàng để làm được điều đó. Những đối tác, tổ chức mà chúng ta đang làm việc luôn đánh giá cao những cá nhân không ngừng học hỏi để chuyển nghiệp hơn, chất lượng phục vụ tốt hơn, chất lượng sản phẩm âm nhạc cao hơn, vv.. chính vì vậy thay vì để thời gian trôi qua lãng phí, hãy chọn cho mình một khoá học, sách, hay một mô hình học tập nào đó thực sự thiết thực để trao dồi kĩ năng trong thời gian này.

Ví dụ: thời gian qua Sơn đã tự đăng ký một khoá học của trường đại học Mỹ (học online) và lấy chứng chỉ của họ. Sau khi có chứng chỉ chúng ta có thể chia sẻ với các đối tác để họ biết rằng mình đã chuyên nghiệp hơn rất nhiều (có bằng chứng).


  • 4. Có kế hoạch cho giả định tiêu cực

Điều gì sẽ xảy ra nếu như dịch kéo dài hơn chúng ta nghĩ. Trước đây, đầu năm 2020 Sơn vẫn nghĩ rằng dịch chỉ cùng lắm kéo dài nửa năm, nhưng thực tế giờ đã là tháng 8 2021 và vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc. Vậy thì chúng ta không thể đưa ra một viễn cảnh dịch sẽ kết thúc sớm và hoạt động biểu diễn, làm nhạc,vv... sẽ trở lại vào một thời điểm nào đó được.

Và nếu dịch vẫn diễn ra kéo theo những bất tiện của nó, thì chúng ta cần làm gì để có thể đối phó mà không bị động trong tình huống xấu nhất. Tích cực nhưng luôn tính toán trong giả định xấu nhất.

Ví dụ: Sơn trong thời điểm này hầu như ngừng mọi hoạt động đầu tư cho việc biểu diễn, chỉ duy trì, phát triển hình ảnh trên mạng xã hội và đầu tư cho hoạt động mới của mình đó là dạy học online. Hiện tại dạy học đang mang về nguồn thu ổn để Sơn có thể duy trì trong thời gian dài và đầu tư cho dự án mới.


  • 5. Tính toán hoạt động mới thích nghi với Covid

Như đã nói ở trên, cánh cửa này đóng lại sẽ có cánh cửa khác mở ra. Nếu như bạn đang sẵn sàng để "chuyển hướng" sang những hoạt động mới phù hợp hơn trong giai đoạn này, thì chúng ta nên cân nhắc tính toán dựa trên những sự bất tiện của thời điểm.

Ví dụ: Covid cho chúng ta những sự bất tiện gì?

- Đi lại khó khăn

- Không vận chuyển được hàng

- Không gặp mặt trực tiếp, tụ tập

vv và vv....

Thì hoạt động mới của chúng ta cũng sẽ bao gồm những đặc tính đó. Ví dụ:

Dạy học online, viết ebook (sách điện tử), bán beat online, nhận quảng cáo tại nhà,vv.... sẽ không thể gặp những trở ngại như nêu trên. Nếu các bạn nghĩ giải quyết bằng việc chuyển qua Online, thì sẽ chưa bao hàm hết mọi cơ hội. Có thể offline, có thể online miễn sao thích nghi với thời cuộc.


  • 6. Chủ động để đạt được mục tiêu

Nếu như bạn đang là người sản xuất, talent, vv.. thì thời gian này phải phát huy tính chủ động hơn bao giờ hết. Vì chủ động sẽ giúp chúng ta nắm bắt cơ hội cùng như tìm ra những khách hàng tiềm năng mà trước đây có thể chúng ta không nghĩ tới. Khách hàng nếu trước đây có thể quá bận rộn với công việc thì đây là cơ hội tốt để họ tiếp nhận những sản phẩm, dịch vụ mới, lời kêu gọi mới,... các ca sĩ vẫn có thể dành thời gian hơn để check demo, khán giả có thời gian hơn để xem giải trí, nhà sản xuất quảng cáo vẫn cần những ý tưởng mới, âm nhạc mới, vv.... để khi hoạt động trở lại, mọi thứ vẫn theo guồng quay của họ.

Nên hãy chủ động và dành lấy spotlight trong thời điểm vàng này.


Đây là 6 điều tạm thời mà Sơn có thể liệt kê và mong sẽ giúp ích cho những ai vẫn đang còn loay hoay với suy nghĩ tiêu cực của mình. Hãy biến rủi ro thành cơ hội, vì nếu bạn không làm, chắc chắn người khác sẽ dành lấy điều đó từ bạn. Khách hàng, khán giả đang chờ bạn, cố lên nào.

Thái Sơn

Founder of Sickclass.vn







202 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả